Thứ Sáu, 20/09/2024 04:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đồng tình đề xuất không cho trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô

(ANTV) - Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con thì không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Đây là nội dung trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ phía người dân và các chuyên gia. Bởi đây là yếu tố rất quan trọng giúp bảo vệ trẻ nhỏ trước các nguy cơ chấn thương khi tham gia giao thông bằng ô tô. Nhất là khi nhiều gia đình hiện nay có thói quen để con nhỏ ngồi cùng hàng với ghế lái hoặc chồng lái xe, vợ bế con nhỏ ngồi ở bên cạnh.

Nhiều  bậc phụ huynh ở Việt Nam có thói quen là cho trẻ em ngồi ở phía trước này để ngắm đường phố, trẻ em cũng thích ngồi ở đây hơn, và đặc biệt là cho dễ quản lý. Tuy nhiên là cái việc cho những trẻ nhỏ như thế này ngồi ở ghế trước thì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, bởi nó rất dễ ảnh hưởng đến khoang lái.

Cũng như nếu có xảy ra va chạm trên đường thì không ai có thể lường trước được những cái nguy cơ va chạm với khu vực phía trước, mặt taplo này. Cũng như việc cài dây an toàn thì hiện nay đa phần xe đều không đảm bảo được tuyệt đối an toàn cho trẻ em có mức trọng lượng và chiều cao thấp.

Chính vì vậy, mới đây trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đưa ra quy định rõ ràng để cải thiện tình trạng này và nâng cao ý thức đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông. Trong đó quy định rất rõ ràng, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Ngay lập tự đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh, bởi đơn giản điều này mang đến sự an toàn hơn cho con em họ, vậy thì chả có lí do gì để phản đối cả.

Anh Nguyễn Nam Anh, Đống Đa, Hà Nội cho biết, nhất định là tôi ủng hộ cái đề xuất theo Bộ Công an, tôi cũng không lo lắng gì vì cái ghế an toàn cho trẻ em cũng có thêm cái dây đai an toàn nữa, nên là dù có phanh gấp hay đi rung lắc gì thì cũng không sợ cháu nó bị làm sao.

Theo chị Vũ Khánh Ly, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nói chung là đề xuất cho trẻ em ngồi ghế riêng phía sau là tôi rất ủng hộ. Vì nhà cũng có trẻ con ý, vì khi ngồi trên này chúng nó nghịch lắm, nó không chịu ngồi yên đâu. Nó nghịch các thứ, bấm biếc, hí hoáy lắm, nên nhà tôi từ lâu rồi là cho cháu nó ngồi phía sau hết. Và nếu như cái đề xuất này mà được kiểm soát bằng các quy định của pháp luật ý vì nhiều gia đình ý họ rất là chiều con và nguy hiểm, nhất là trên các đường cao tốc và đường lớn.

Nhiều cuộc thử nghiệm va chạm trên ô tô đã cho thấy, tỷ lệ thương tật của trẻ nhỏ khi ngồi hàng ghế sau thấp hơn nhiều lần so với ngồi hàng ghế trước. Và tỷ lệ này còn thấp hơn rất nhiều nếu trẻ em được ngồi trong ghế dành riêng cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy, đề xuất này cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía các chuyên gia giao thông.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, các cháu nhỏ như thế thì việc thắt dây đai an toàn ở hàng ghế đầu tiên là sẽ không chắc chắn, và các cháu bé dễ bị lọt trong cái đai an toàn. Thứ 2 là sức chịu đựng của các cháu là không tốt, nên khi ngồi trước còn có nguy cơ va đạp vào phía trước. Bởi vì không có hàng ghế trước chắn lại. Vì thế không nên để các cháu ngồi ở hàng ghế đầu tiên. Các nước trên thế giới làm cái đấy từ lâu rồi, còn chúng ta bây giờ vẫn bế con ngồi ở các hàng ghế bình thường. Nếu ca va chạm đâm đổ lớn thì thân mẹ còn không giữ được nữa là bảo vệ cho con. Lúc đấy, việc che chở đứa nhỏ phụ thuộc hoàn toàn vào kết cấu của các cái ghế các cháu nó ngồi. Vì thế việc ban hành quy định này là cần thiết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đề xuất ý kiến, nên đối chiếu tham khảo quy định này với các quốc gia khác trên thế giới. Trong đó, đa phần đều quy định việc trang bị ghế ngồi dành riêng đối với trẻ dưới 10 tuổi, thậm chí 12 tuổi. Vì vậy, cần xem xét lại quy định dưới trẻ em dưới 4 tuổi mới phải trang bị ghế ngồi riêng. Điều này sẽ giúp các bậc phụ huynh nhận thức rõ ràng và nâng cao ý thức bảo vệ con em mình tránh khỏi những thương tật không đáng có khi tham gia giao thông đường bộ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm