Thứ Sáu, 20/09/2024 04:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Bạn hỏi luật sư trả lời

Một số vấn đề pháp lý liên quan đến ủy quyền

Hỏi: Giấy ủy quyền và hợp đồng ủy quyền có giống nhau không?

Trả lời: Theo quy định của BLDS năm 2015 thì cá nhân, ph áp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ những trường hợp pháp luật quy định họ phải tự mình xác lập, thực hiện giao dịch đó. Về hình thức ủy quyền, bên cạnh hình thức ủy quyền bằng văn bản dưới dạng Hợp đồng ủy quyền, thì trong thực tiễn hình thức Giấy ủy quyền cũng được sử dụng khá phổ biến. Về nội hàm của Hợp đồng ủy quyền, BLDS 2015 đã có quy định cụ thể tại Điều 562.

Còn về Giấy ủy quyền, hiện chưa có bất kỳ quy định nào xác định nội hàm hay bản chất pháp lý của loại văn bản này để phân biệt với Hợp đồng ủy quyền. Tuy vậy, thuật ngữ này đã được pháp luật trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến như một hình thức khác của văn bản ủy quyền. Cụ thể:

Trong lĩnh vực công chứng, trước đây việc chứng nhận Giấy ủy quyền được quy định tại Điều 48 Nghị định số 75/2000/NĐ-CP hay tại điểm d khoản 4 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch cũng quy định “Chứng thực chữ ký trong Giấy ủy quyền đối với trường hợp ủy quyền không có thù lao, không có nghĩa vụ bồi thường của bên được ủy quyền và không liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng bất động sản".

Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào quy định rõ nội hàm của Giấy ủy quyền để phân biệt với Hợp đồng ủy quyền. Về bản chất, dù việc ủy quyền được thể hiện dưới bất kỳ văn bản nào, Hợp đồng ủy quyền hay Giấy ủy quyền đều là quan hệ hợp đồng, được hình thành trên những nguyên tắc của quá trình giao kết hợp đồng dân sự, thể hiện hai bên thỏa thuận về việc thực hiện công việc và bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền.

Hỏi: Tôi có căn nhà cho thuê nhưng sắp tới tôi phải vào miền nam ở với con cháu thời gian dài, tôi muốn ủy quyền cho người nhà thay tôi giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thuê nhà này thì tôi phải ủy quyền như thế nào, làm giấy ủy quyền viết tay được không hay là phải có công chứng chứng nhận?

Trả lời: Theo quy định tại Luật Nhà ở 2014, chủ sở hữu nhà ở được ủy quyền quản lý nhà ở, ủy quyền thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật này. Do đó, bác có thể ủy quyền cho người nhà để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quản lý nhà ở, bao gồm việc cho thuê nhà.

Theo Điều 122 Luật nhà ở 2014 thì Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng là do nhu cầu các bên. Tuy vậy, bác cũng có thể yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền, bởi Hợp đồng khi được công chứng sẽ có giá trị chứng cứtrong trường hợp phát sinh tranh chấpnhững tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh

Hỏi: Nếu người muốn ủy quyền lại đang ở nước ngoài và có nhu cầu ủy quyền cho người khác đang sinh sống ở Việt Nam để thay họ giải quyết các thủ tục, quyền lợi của họ ở trong nước thì họ có thể ủy quyền qua giấy hay là phải về Việt Nam để trực tiếp làm hợp đồng ủy quyền?

Trả lời: Trong trường hợp này, hợp đồng ủy quyền giữa bên ủy quyền và bên được ủy quyền có thể được công chứng ở hai nơi khác nay theo quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật Công chứng năm 2014: “Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể đến cùng một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.”

Theo Điều 78 Luật Công chứng 2014 quy định:

“1. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài được công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, văn bản ủy quyền và các hợp đồng, giao dịch khác theo quy định của Luật này và pháp luật về lãnh sự, ngoại giao, trừ hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng bất động sản tại Việt Nam.”

Theo các quy định nêu trên, người ủy quyền đang ở nước ngoài không phải về Việt Nam để trực tiếp làm hợp đồng ủy quyền, mà có thể đến Đại sứ quán của Việt Nam tại nước đó để tiến hành công chứng hợp đồng ủy quyền sau đó gửi hợp đồng đó về Việt Nam cho người được ủy quyền. Sau đó, người được ủy quyền ở Việt Nam đến tổ chức hành nghề công chứng ở Việt Nam để công chứng tiếp trên hợp đồng ủy quyền đó để hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

(Luật sư Phạm Thị Thu- Giám đốc Công ty luật số 1 Hà Nội )

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm