
(ANTV) - Luật Đất đai 2024 luật gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.Bộ luật được đánh giá có nhiều điểm mới quan trọng về chính sách quản lý đất đai, thu hồi, trưng dụng đất để thực hiện các dự án vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội.
Chương trình Bạn & Pháp luật hôm nay, với sự tham gia của Luật sư Nguyễn Thị Linh Chi – Công ty Luật TNHH MIBI Law, chúng tôi sẽ thảo luận về những quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ theo Luật đất đai 2024.
PV: Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ mà không vi phạm pháp luật, không thuộc trường hợp được giao đất sai thẩm quyền. Cụ thể là những trường hợp đất không giấy tờ như thế nào sẽ được cấp sổ đỏ từ năm 2025?
Luật sư Nguyễn Thị Linh Chi: Luật Đất đai 2024 có quy định khá cụ thể về các trường hợp này:
Một là, với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18 tháng 12 năm 1980, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
a) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận đất ở theo quy định tại khoản 5 Điều 141 của Luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Trường hợp diện tích đất đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại điểm này thì diện tích đất ở được công nhận theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống đó; người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức công nhận đất ở tại điểm này;
b) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản 5 Điều 141 của Luật này thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất đó và không phải nộp tiền sử dụng đất;
c) Đối với thửa đất có sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ theo diện tích thực tế đã sử dụng; hình thức sử dụng đất được công nhận như hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất là ổn định lâu dài;
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì được công nhận theo quy định tại điểm c khoản này.
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất nông nghiệp thì được công nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất; nếu người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
Hai là, vớihộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
a) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản 5 Điều 141 của Luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Trường hợp diện tích đất đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại điểm này thì diện tích đất ở được công nhận theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống đó; người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức công nhận đất ở tại điểm này;
b) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở quy định tại khoản 5 Điều 141 của Luật này thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất đó và không phải nộp tiền sử dụng đất;
c) Đối với thửa đất có sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
d) Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã được xác định theo quy định tại điểm a và điểm c khoản này thì được xác định theo hiện trạng sử dụng đất.
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì được công nhận theo quy định tại điểm c khoản này.
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất nông nghiệp thì được công nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất; nếu người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
Ba là, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:
a) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất bằng hoặc lớn hơn hạn mức giao đất ở quy định tại khoản 2 Điều 195 và khoản 2 Điều 196 của Luật này thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở; trường hợp diện tích đất đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống đó;
b) Đối với thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức giao đất ở quy định tại khoản 2 Điều 195 và khoản 2 Điều 196 của Luật này thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở;
c) Đối với thửa đất có sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ thì công nhận đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
d) Đối với phần diện tích đất còn lại sau khi đã được xác định theo quy định tại điểm a và điểm c khoản này thì được xác định theo hiện trạng sử dụng đất.
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì được công nhận theo quy định tại điểm c khoản này.
Trường hợp hiện trạng sử dụng là đất nông nghiệp thì được công nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất; nếu người sử dụng đất có nhu cầu công nhận vào mục đích đất phi nông nghiệp mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch nông thôn thì được công nhận vào mục đích đó và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
đ) Người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản này thì phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;
Bốn là, Trường hợp thửa đất có nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng chung thì hạn mức đất ở quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này được tính bằng tổng hạn mức đất ở của các hộ gia đình, cá nhân đó.
Trường hợp một hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhiều thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 thì hạn mức đất ở được xác định theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này đối với từng thửa đất đó;
Năm là, Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giao đất nông nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này đã sử dụng đất ở, đất phi nông nghiệp trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật này, có đăng ký thường trú tại địa phương thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất. Diện tích đất được xác định khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này;
Sáu là, Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đang sử dụng nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại Điều 176 của Luật này; thời hạn sử dụng đất tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; diện tích đất nông nghiệp còn lại (nếu có) phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước;
Bảy là, nếu Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này mà không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định;
Mời quý vị và các bạn theo dõi đầy đủ phần trao đổi của Luật sư Nguyễn Thị Linh Chi trong chương trình phát thanh "Bạn và Pháp luật" để hiểu rõ hơn về những quy định mới liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024./.
(ANTV) - Được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 6 phường: Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Phan Bội Châu, Thượng Lý, Sở Dầu, Hùng Vương và một phần Gia Viên; phường Hồng Bàng, TP Hải Phòng có diện tích tự nhiên hơn 12km2 với 70 tổ dân phố. Là phường trung tâm, Hồng Bàng được biết đến với nhiều đầu mối giao thông, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ sôi động... Yếu tố đặc thù về kinh tế xã hội kéo theo những phức tạp riêng về ANTT và trách nhiệm của công an phường Hồng Bàng- đơn vị mới sáp nhập hơn 3 tháng là đảm bảo cuộc sống bình yên cho gần 110 nghìn người dân nơi đây
(ANTV) - Trung úy Trần Minh Hoàng, SN 1999, cán bộ Công an xã Tân Vĩnh Lộc, TP Hồ Chí Minh (trước là xã Vĩnh Lộc B) là 1 người trẻ sống lý tưởng và hoài bão. Hoàng được biết đến là một cán bộ có năng lực, đam mê công việc và với câu chuyện bức thư gửi cho chính mình trong tương lai, anh là hình mẫu của một thanh niên thế hệ mới, tràn đầy nhiệt huyết và sống đẹp.
(ANTV) - Trong bối cảnh quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân luôn là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, các quy định về bồi thường ghi nợ tiền sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất cũng là những “điểm nóng” thường xuyên được quan tâm . Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định trước đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP ngày 15/8/2025, với nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý đất đai.
(ANTV) - Trong bối cảnh tình hình tội phạm kinh tế ngày càng diễn biến tinh vi, phức tạp, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ quyết liệt, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định thị trường và trật tự an toàn xã hội. Để hiểu rõ hơn về công tác này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Ngô Thuận Lăng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hồ Chí Minh.
(ANTV) - Ngày 11/9 vừa qua, vụ rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) đã được xác nhận, khiến dư luận lo ngại về hệ lụy tức thời và những nguy cơ lâu dài. Trong chuyên mục Tiêu điểm ANTT với chủ đề: “Bảo vệ dữ liệu tài chính, chặn đứng nguy cơ lừa đảo sau vụ lộ dữ liệu cá nhân tại CIC”, Trung tá, Tiến sỹ Bùi Thị Liên, chuyên gia giảng dạy về “Tâm lý tội phạm” tại Học viện An ninh nhân dân bàn luận về nội dung này.
(ANTV) - TP Hồ Chí Minh là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, trung tâm thương mại sôi động với hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhưng cũng chính nơi đây lại là “điểm nóng” để tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và gian lận thương mại tìm mọi cách len lỏi, bám rễ. Trước thách thức đó, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã không ngừng chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, kiên trì đấu tranh, giữ vững sự minh bạch và an toàn cho môi trường kinh doanh của thành phố.
(ANTV) - Trong công tác xây dựng lực lượng 80 năm qua, cùng với công tác tổ chức cán bộ, công tác giáo dục và đào tạo; công tác giáo dục chính trị tư tưởng là bộ ba luôn đồng hành không thể tách rời, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng tạo nên sức mạnh của lực lượng công an nhân dân, đảm bảo luôn đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi hoàn cảnh, thời kỳ, giai đoạn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước với đội ngũ cán bộ luôn có tính kế thừa, có tính kỷ luật, bản lĩnh, trí tuệ, niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối.
(ANTV) - Với chức năng “xây nền, dựng móng” trong hành trình 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, Cục Tổ chức cán bộ luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tham mưu chiến lược giúp lãnh đạo Bộ Công an hoạch định, ban hành các chủ trương, chính sách về công tác tổ chức, cán bộ; góp phần đặc biệt quan trọng xây dựng đội ngũ Công an nhân dân có bản lĩnh, trí tuệ; có tâm, đủ tầm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao ở bất kỳ cương vị, ví trí công tác nào với lòng trung thành tuyệt đối, hết lòng phụng sự Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Trong 40 năm đất nước đổi mới, đặc biệt, giai đoạn bước vào kỷ nguyên mới- vươn mình mạnh mẽ hiện nay, Cục Tổ chức cán bộ tiếp tục tham mưu trúng và đúng giúp Bộ trưởng Bộ Công an ban hành các kế hoạch, chỉ đạo mang tầm chiến lược về công tác tổ chức, cán bộ, đáp ứng hiệu quả yêu cầu của thực tiễn công tác Công an; góp phần phục vụ đắc lực quá trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
(ANTV) - Xuyên suốt 80 năm lịch sử vẻ vang, công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân luôn là xương sống, là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại, phát triển và lớn mạnh của lực lượng. Dù đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách, gian nan, người chiến sĩ CAND vẫn luôn giữ vững lời thề tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Để làm được điều đó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn không ngừng học tập, thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"- kim chỉ nam xuyên suốt 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng
(ANTV) - Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, công tác giáo dục và đạo tạo đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng lực lượng, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an “vừa hồng, vừa chuyên”.