Thứ Sáu, 20/09/2024 09:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Từ "Cô chú Công an và mái trường" đến những ca khúc về lực lượng Công an xã

Lê Dung

Phóng viên: Thưa nhạc sĩ Hồng Vân, bài hát “Cô chú công an và mái trường” ra đời trong hoàn cảnh nào?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Bài hát Cô chú công an và mái trường thì tôi sáng tác rất ngẫu nhiên trong trong một buổi đi chợ hay đi chơi gì đó tôi đèo bà xã; đến bây giờ tôi vẫn nhớ là 1 trường ở phố Nguyễn Gia Thiều. Nếu không thì như vậy. Có một số các đồng chí cảnh sát ra hiệu lệnh dừng lại. Tôi nhìn vào các cháu ở trường học, tôi thấy một cô cảnh sát giao thông dẫn các cháu qua đường. Người bạn đời tôi mới bảo anh ơi, hình ảnh các cháu với các cô chú giao thông đẹp quá,  anh là nhạc sĩ anh em anh sáng tác ca khúc nào đó về đề tài này đi. Chúng tôi sực nhớ ra là hay đấy, nhân văn quá mà lâu nay chưa thấy ai viết về đề tài thiếu nhi với công an mà chỉ thấy viết về bộ đội thế là về hình ảnh đó ám ảnh tôi, buổi tối tôi quyết định cầm bút và cầm đàn ra để hát.

Phóng viên: Ông đã viết ca khúc này trong bao lâu? Đâu là mạch nguồn cảm xúc cũng như âm hưởng chủ đạo của đạo của bài hát?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Đêm hôm đấy và ngày hôm sau tôi không đi đâu, chỉ loanh quanh ở nhà viết. Tôi viết xong thì đàn và hát tôi thấy yêu quá. Khi tôi đi đánh máy, chép nhạc thì một số anh em nhạc sĩ Hà Nội mới bảo ôi Vân viết bài này hay thế, nó rất nhân vân, gần gũi. Một ca khúc thành công thì chính bản thân mình đã viết được đúng định cái đích của nó. Đó là cái quan trọng là được mọi người và các cháu nghe rất thú vị đúng với chỉ tiêu hiện nay thì các cháu thiếu công an chỉ biết động viên anh em nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên về viết về thiếu nhi và công an. Đây là niềm vui của chúng tôi.

Nhạc sỹ Hồng Vân

Phóng viên: Đây có phải là ca khúc đầu tiên ông viết về hình tượng người chiến sĩ công an không?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Vâng đúng như vậy. Sau ca khúc này thì tôi có viết 3 ca khúc nữa về công an trong đó có bài Tự hào chúng tôi là công an xã.  Bài này thì tôi cũng đang có nhu cầu là sang VOV để xem các đồng chí xác nhận được không. Vì đây là bác Tô Lâm động viên tôi là viết về công an xã. Người ta đang ở  thành phố đang là một cái gì đó ở trung tâm văn hóa chính trị của người ta về những bản xa xôi. Đấy là một điều tôi rất là băn khoăn vì bản thân tôi trước làm một người lính công an vũ trang. Tôi đã làm ở xã, ở bản rất nhiều.  Sau khi nghỉ rồi thì tôi thấy là lực lượng công an đã đưa một số anh em công an chuyên nghiệp toàn quốc về các xã, phường, xã bản là anh rất tuyệt vời. Chính vì vậy tôi cũng cho ra đời bài chúng tôi là công an xã.

Phóng viên: Ông vừa nói đến những thuận lợi khi mình là một người lính nhưng về mặt âm nhạc, ca từ thì viết về lực lượng CAND có khó không ạ?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Nói về cái khó thì không có gì khó. Bởi vì các đồng chí công an đầu tiên thì mình phải có một cảm hứng có một cái gì đó yêu mến các đồng chí công an. Chính vì đó về ca từ thì nhiều ca từ viết về công an; hình ảnh người công an rất là đẹp. Thứ hai, về âm nhạc, tôi muốn là một giai điệu nó xôn xao xôn xao và hào hứng nhưng nó có những tình cảm yêu quê hương đất nước. Như câu mở đầu của tôi là tôi yêu những cánh rừng. Tôi yêu tường con suối. Tôi yêu  tiếng cồng chiêng...  buôn làng những ngày hội vui. Đó là tôi nói về công an xã ở các vùng miền cao. Bắt đầu quay trở lại tiếp là tôi yêu những cánh đồng, tôi yêu những sông. tôi lại nói về các đồng chí công an các xã vùng đồng bằng. Tôi viết bài này nó như một luồng suối chảy vào nó không có gì khó khăn cả, trắc trở. Tạm biệt phố phường... tôi về làm công an xã. Ca khúc này tôi muốn động viên các đồng chí công an xã.

Nhạc sỹ Hồng Vân bên gia đình trong lần sinh nhật thứ 63

Phóng viên: Ngay từ ca khúc đầu tiên Nhạc sĩ Hồng Vân đã nhận được sự yêu mến, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Công an và Cục cảnh sat giao thông. Đây hẳn là nguồn động viên để ông tiếp tục có những ca khúc mới về lực lượng công an?

Nhạc sĩ Hồng Vân: Sau bài hát Cô chú công an và mái trường; tôi có viết hai bài nữa là "Cháu yêu cô chú công an giao thông" và "bíp bíp bo bo cháu tập lái ô tô". Sau này là bài "Tự hào chúng tôi là công an xã". Đó là nguồn vui và động viên tôi viết về lực lượng công an nhiều hơn nữa không những lực lượng cảnh sát giao thông bên hình sự rồi bên điều tra của các ngành công an. Tôi vẫn nghĩ thế này thời bình bây giờ chúng tôi được sống thế anfy, với các cháu tới trường trong cuộc sống bình an công an đóng góp rất nhiều nhất. Bản thân tôi thấy chúng tôi cũng động viên một số nghệ sĩ cũng viết về công an nhất là bác Hoàng Gai, nhạc sĩ Minh Đức cũng rất thú vị. Kế hoạch của tôi là sẽ viết tiếp các ca khúc về lực lượng công an.

Phóng viên: Xin cám ơn nhạc sĩ Hồng Vân, chúc ông luôn có thật nhiều sức khỏe để cho ra đời thật nhiều những ca khúc mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm