Thứ Sáu, 20/09/2024 04:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điều tra theo thư bạn đọc

Đắk Lắk : Nhiều người khốn khổ vì sa bẫy “tín dụng đen” cho vay lãi nặng

Một buổi chiều cuối tháng 9/2018, người dân ở tổ dân phố 10, phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột-tỉnh Đắk Lắk xôn xao vì chuyện một phụ nữ gần 60 tuổi bị một nhóm thanh niên đến ngang nhiên đánh đập ngay trước nhà. Sau đó, mọi người mới vỡ lẽ ra, cách đây không lâu, do đang rất cần một khoản tiền để giải quyết việc riêng, con gái của người phụ nữ này- cư trú ở nơi khác đã đi vay tiền của một người chuyên cho vay với lãi suất cao. Do lãi suất quá cao nên nợ trả mãi không hết. Sau nhiều lần tìm cô con gái đòi nợ không được, chủ nợ đã cho người đến hành hung người phụ nữ nọ là mẹ đẻ để dằn mặt, gây áp lực buộc trả nợ.

Tại buôn Niêng, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, bà Lai Mỹ Dung vay 10 triệu đồng của một người cùng buôn là H’Loan Aliô với lãi suất mỗi ngày là 5 ngàn đồng cho 1 triệu đồng tiền vay. Lãi mẹ đẻ lãi con, rồi lãi cháu, sau 4 năm, số tiền cả gốc lẫn lãi đã lên đến 80 triệu đồng khiến bà Dung không có khả năng trả nợ. Sau đó, năm 2017, bà H’Loan bị Công an huyện Buôn Đôn khởi tố, bắt giam về hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên bà ta giao cho con trai là Y Bhô Aliô đi thu hồi số nợ này. Đầu năm 2018, Y Bhô đã rủ thêm 2 thanh niên khác cùng đến nhà bà Dung đe dọa, uy hiếp, khống chế, bắt viết giấy ghi nợ với số tiền lớn và lấy đi nhiều tài sản trong nhà. Cả 3 đối tượng sau đó đã bị Công an huyện Buôn Đôn khởi tố, bắt, xử lý về hành vi “ Cưỡng đoạt tài sản”.

Còn tại buôn Knul, xã Ea Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, cuối tháng 9/2018,  bà H’Bét Knul vay của một đối tượng 30 triệu đồng trả góp trong thời hạn 50 ngày, với số tiền góp 750 ngàn đồng mỗi ngày. Sau khi vay tiền và sử dụng hết vào việc của gia đình, bà H’Bét không biết làm sao để ngày nào cũng có 750 ngàn đồng trả nợ.  Lúc đó, thì chủ nợ cho người đến đe dọa. Bà H’Bét cho biết, do vay ngân hàng thì phải có thế chấp và mất thời gian nên bà mới vay tiền lãi cao ở ngoài. Khi vay, thì có người đến hướng dẫn làm thủ tục rất tận tình, lúc không có tiền trả thì họ đến dọa cắt gân, chặt cổ …

Bà H’Bét Knul kể lại nỗi khổ vì vay tiền lãi cao lâm vào khốn khổ

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều người là nạn nhân của “tín dụng đen” cho vay tiền lãi suất cao. Bên cạnh thủ tục vay quá đơn giản- chỉ cần có chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, nhiều người nghĩ chỉ vay vài chục triệu đồng với lãi suất từ 3 đến 5 ngàn đồng trên mỗi triệu đồng thì có thể xoay sở được. Tuy nhiên, thường thì những người tìm đến vay của các đối tượng này hầu hết đều trong tình cảnh không còn có thể hoặc rất khó vay mượn được ở đâu khác nên không dễ có tiền để trả. Vậy nên, sau một thời gian, tiền lãi tăng nhanh và được cộng dồn vào tiền gốc rồi khoản nợ cứ thế phình ra nhanh chóng khiến cho nhiều người vay tiền ngày càng lún sâu trong vũng lầy nợ nần. Bài toán đơn giản như sau là đủ thấy mức độ lãi sẽ khủng khiếp thế nào. Với lãi suất 5 ngàn đồng/1 triệu/ngày, người nào chỉ cần vay 10 triệu đồng thì sau một năm, tổng tiền lãi đã là 18.250.000 đồng, mức lãi suất này tương đương 182,5%. Cùng với nỗi lo lắng vì nợ nần, họ còn liên tục bị các chủ nợ cho người đến thu nợ, trong đó có rất nhiều đối tượng xăm trổ đầy mình, bộ dạng rất dữ dằn đến đe dọa, đánh đập, gây áp lực, xiết nhà cửa và tài sản khác. Hầu hết những con nợ bị chúng đe dọa giết hại, đánh đập, hành hung, rồi lấy tài sản đều mang tâm lý không muốn chuyện lan rộng ra để càng mang tiếng xấu vì nợ nần, thêm nữa sợ đám “xã hội đen” kia manh động gây hại cho bản thân và gia đình mình nên cắn răng chịu đựng không dám báo cho cơ quan chức năng.Thực tế, đã có con nợ bị chủ nợ thuê những đối tượng bất hảo chặn đường, dùng dao đâm trọng thương để gây áp lực buộc phải trả nợ.Điều đáng nói ở đây là các đối tượng cho vay rất ranh mãnh khi các giấy tờ cho vay hầu như không ghi mức lãi suất mà chỉ thỏa thuận miệng với nhau nên rất khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vụ việc.

Trước tình trạng “tín dụng đen” diễn ra phức tạp, Công an tỉnh Đắk Lắk đã rà soát và xác định trong tỉnh hiện có khoảng 30 nhóm đang hoạt động chuyên cho vay lãi nặng, với hàng trăm đối tượng. Mới đây, phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột đã điều tra, làm rõ một nhóm 10 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng, xiết nợ, cưỡng đoạt tài sản. Đó là: Bùi Văn Thịnh, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Văn Năm, Hoàng Văn Cương, Nguyễn Đức Khương, Lê Trung Hiếu, Bùi Văn Tình, Vũ Văn Mạnh, Phạm Đình Bảo, đều ở thành phố Hải Phòng vào cấu kết với Nguyễn Ngọc Tuyền, ở huyện Krông Ana để hoạt động.  Hàng ngày, nhóm này in hàng trăm tờ rơi, quảng cáo đem phát cho người đi đường hoặc dán trên các cột điện, bờ tường. Với lời chào mời hấp dẫn, dễ dàng “ Chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc họ khẩu là có thể vay được tiền” đó, hàng loạt người dân đã sập bẫy của nhóm này lâm vào khốn khổ vì nợ nần. Trong đó, có những người vay của chúng số tiền từ 50 triệu trở lên đã bị chúng buộc phải thế chấp lại giấy tờ nhà, đất. 4 trong số 10 đối tượng nói trên cũng đã bị cơ quan Công an khởi tố về hành vi cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản.

Cơ quan Công an đưa đối tượng trùm cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tại sản Bùi Văn Thịnh về trụ sở để làm việc
Chỉ với việc xăm trổ đầy mình, đồng bọn của Thịnh đã tạo áp lực tâm lý rất lớn đến các con nợ nhằm buộc họ phải trả tiền bằng mọi giá

“Qua điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản làm rõ phương thúc hoạt động của nhóm này, thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ người dân làm để vay của chúng với số tiền trên 2,6 tỷ đồng. Còn lãi suất của chúng thì lên đến 30% mỗi tháng và khuyến cáo người dân khi cần tiền hãy liên hệ với những ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp, không nên vay lãi cao bên ngoài để lâm vào nợ nần, khốn khó…”… Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết.

Hiện nay, trên rất nhiều bức tường, trụ cổng nhà dân, cơ quan, công sở, trường học, các cột điện dọc theo các con đường ở khắp các tổ dân phố, thôn, buôn kể cả vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Đắk Lắk đã và đang bị dán, in chi chít những tờ quảng cáo, mẩu thông tin cho vay tiền với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, thậm chí, có cả người đến tận nhà để hướng dẫn các bước vay tiền với những lời lẽ mời chào êm tai. Tuy nhiên, phía sau sự giản đơn, dễ dãi đó là những cơn sóng ngầm của luồng “tín dụng đen” mà khi người dân đã trót đưa chân vào rồi thì rất khó bề để thoát ra.

Nguyễn Trọng Tính                             

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm