Thứ Sáu, 20/09/2024 04:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điều tra theo thư bạn đọc

Kỳ 3: Giải pháp nào ngăn chặn việc bao chiếm, lấn chiếm đất rừng ở Phú Quốc?

Liên quan đến những phức tạp về đất đai ở 3 địa bàn sẽ thành lập đặc khu, trong đó có Phú Quốc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Thanh tra Chính phủ bổ sung thanh tra việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc vào kế hoạch thanh tra của đoàn thanh tra theo quyết định ngày 28-3 của tổng Thanh tra Chính phủ. Theo đó, việc thanh tra phải tập trung làm rõ trách nhiệm quản lý đất đai; việc san lấp, phân lô, xây dựng hạ tầng và nhà ở trên đất nông nghiệp... Vấn đề còn lại là bây giờ chính quyền và các ngành chức năng ở Phú Quốc sẽ có biện pháp cụ thể nào để ngăn chặn nạn bao chiếm, mua bán trái phép đất rừng cũng như xử lý dứt điểm tình trạng mua bán đất đai hỗn loạn vừa qua:

Để xảy ra tình trạng lấn chiếm, mua bán đất rừng, đất nông nghiệp trái phép như vừa qua ở Phú Quốc phải kể đến sự buông lỏng trách nhiệm của chính quyền địa phương, từ cấp xã đến cấp huyện. Với cơn “sốt” đất ở Phú Quốc những tháng gần đây, Tỉnh ủy Kiên Giang đã thống nhất kỷ luật ở mức khiển trách và kiểm điểm về mặt Đảng đối với 2 lãnh đạo huyện Phú Quốc là ông Đinh Khoa Toàn - chủ tịch UBND huyện và ông Huỳnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND huyện do đã buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý về đất đai, xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Thượng tá Trần Văn Dũng- Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết, xảy ra tình trạng bao chiếm, lấn chiếm đất rừng, đất nhà nước quản lý thì trách nhiệm chính là của chính quyền các xã, thị trấn. Đối với những phức tạp nảy sinh liên quan đến đất đai, UBND huyện Phú Quốc đã ban hành chỉ thị 01 về lập lại trật tự  liên quan đến đất đai. Về phía Công an huyện, cuối năm 2017 đơn vị đã thành lập Tổ giải quyết tranh chấp đất đai có tính chất đông người; bên cạnh đó công an huyện sẽ đẩy mạnh phối hợp kiểm soát, xử lý các hành vi xâm hại tài nguyên rừng: Cái này trách nhiệm chính là của lực lượng kiểm lâm của huyện PQ và vườn quốc gia; để làm tốt cái này thì công an huyện đã phối hợp, qua nắm tình hình thì các vụ việc bao chiếm đất rừng không nhiều hơn các vụ bao chiếm đất nhà nước quản lý. Trong thời gian tới thì sự phối sẽ được nâng lên một bước cao hơn, huy động bố trí nhiều lực lượng hơn nắm tình hình. Khi có vụ việc xảy ra nếu là vi phạm hành chính thì chuyển cho lực lượng kiểm lâm, nếu có dấu hiệu tội phạm, Công an huyện sẽ tập trung xử lý đến nơi đến chốn, xử lý dứt điểm để răn đe giáo dục...”

Đất rừng phòng hộ ở Phú Quốc đang bị san lấp

Với trách nhiệm được giao là quản lý hành chính nhà nước về đất đai ở địa phương , ông Trần Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Cửa Dương cho biết để giải quyết tận gốc nạn bao chiếm, lấn chiếm đất rừng cũngnhư đất nhà nước quản lý là việc khó. Ngay chính cơ quan cấp xã cũng đang bị trói tay bởi các quy định pháp luật liên quan đến đất đai, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe và bởi cả nguồn nhân lực mỏng. Tuy nhiên, ông Việt khẳng định, thời gian tới xã Cửa Dương sẽ tiến hành một số giải pháp nhằm ngăn chặn nạn lấn chiếm đất rừng trái phép: “Giải pháp trong thời gian tới là xã sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tiếp tục tuần tra, kiểm tra rồi xử lý dứt điểm những trường hợp bao chiếm, lấn chiếm đất xây dựng trái phép trên địa bàn. Và xã cũng có kiến nghị với UBND huyện và Ban quản lý vườn quốc gia là làm sao mà sớm làm đường mốc, phân định giữa rừng phòng hộ và đất nông nghiệp để cho địa phương quản lý tốt hơn”.

Để hạn chế tình trạng bao chiếm, lấn chiếm đất rừng phòng hộ huyện Phú Quốc đang hoàn thiện đường ranh cột mốc rừng phòng hộ với đất sản xuất. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Minh Tâm- Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc cho biết, hiện đơn vị đã xây dựng 942 cột mốc rừng phòng hộ và làm được 62 km đường ranh phân giới rừng phòng hộ... Đây là cơ sở để phân định ranh giới giữa rừng phòng hộ và đất nông nghiệp. Còn việc đất rừng có tiếp tục bị bao chiếm nữa hay không còn phải phụ thuộc vào chính ý thức của người dân.

Ngày 9-4, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nghị đã ký công văn về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc. Trong đó yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên- Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác quản lý đất đai tại Phú Quốc, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định... Kiên quyết xử lý nghiêm việc tự quy hoạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong khi chưa được cho phép; việc xây dựng công trình nhà ở trong phạm vi đất đã giải phóng mặt bằng (tái chiếm), đất thuộc phạm vi hành lang an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, việc lấn chiếm đất nhà nước quản lý. UBND huyện Phú Quốc và Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc cũng được yêu cầu phổ biến, công khai thông tin về quy hoạch trên địa bàn; nghiêm cấm mua bán, chuyển nhượng liên quan đến đất rừng, đất nhà nước và tổ chức đang quản lý sử dụng.

K.Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm